ด้วยแสงแดดยามกลางที่เจิดจ้า จนตาลาย ตัวช่วยที่เรานึกถึงได้ต้น ๆ ก็คง นึกถึงร่ม และแว่นกันแดด หนึ่งในตัวช่วยอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก และสำหรับในหลาย ๆ คนยังเข้าใจว่า แว่นกันแดดนั้นมีไว้สวมใส่แค่ความสวย  เป็นเพียงแค่เครื่องประดับเท่านั้น แต่จริงๆแล้วแว่นกันแดดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดตัวไว้เลยทีเดียวเพราะประโยชน์ของมันมีมากกว่าแค่เครื่องประดับ 

ประโยชน์ของ “แว่นกันแดด” 

  1. แว่นกันแดดหน้าที่หลักจริง ๆ คือ ช่วยในการปกป้องดวงตาจากแสงแดดที่มีรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ที่อาจทำให้สุขภาพตาเราเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น 
  2. แว่นกันแดดนั้นจะช่วยดูดซับรังสียูวีเอในปริมาณมาก มีโอกาสทำให้ดวงตาเป็นโรคต้อกระจกได้
  3. ช่วยในบรรเทา และทำให้รู้สึกสบายตา รวมถึงลดความเสี่ยงจากกระจกตาอักเสบที่เกิดจากแสงแดดทำได้ 
  4. แสงสีน้ำเงิน (พบได้ในแสงอาทิตย์) แสงนี้มักสะท้อนจากผิวน้ำ ใครที่จ้องผิวน้ำเวลาแดดส่องจะรู้สึกได้หรือเวลาแดดสะท้อนมา ตรงนี้มีผลทำให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้นได้ 
  5. ช่วยลดการทำงานของจอประสาทตาที่โดนแสงแดดจ้ามากๆ ส่งผลร้ายแรง จนอาจทำให้ดวงตาสูญเสียการมองเห็น 
  6. ช่วยปกปิดเกิดริ้วรอยรอบดวงตาได้ 

การเลือกสีของเลนส์แว่นกันแดด

สีของเลนส์แว่นกันแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อช่วยถนอมสุขภาพของดวงตา เรามาดูกันว่าสีของเลนส์แต่ละแบบนั้นเหมาะกับการใช้งานแบบไหนกันค่ะ

  1. สีเทา (gray) สีเขียวอมเทา (สีมาตรฐานของแว่นตา Ray ban) ช่วยลดความเข้มแสง กรองแสง ตัดแสงจ้าช่วยให้สบายตา โดยเฉพาะกิจกรรมกลางแจ้ง และไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยนไป
  2. สีเหลือง(yellow)   จะช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองมากขึ้น มองแยกวัตถุต่างๆได้ชัดเจนดีขึ้น แต่สีวัตถุอาจดูกระด้างลง
  3. สีอำพัน(amber)  ช่วยให้มองเห็นวัตถุระยะไกลดีขึ้น ป้องกันแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อจอประสาทตา เหมาะกับนักสกี นักยิงปืน คนขับเรือ นักบิน
  4. สีน้ำตาล(brown)   ช่วยให้มองสีและแสงธรรมชาติได้ชัดเจนขึ้น คมชัดขึ้น โดยเฉพาะในการขับขี่รถยนต์ หรือจักรยานยนต์ แต่สีวัตถุจะเพี้ยนไปได้บ้าง
  5. สีแดงชาด(vermillion)   ช่วยให้มองเห็นแยกน้ำจากวัตถุอื่นได้ดี แต่ทำให้สีวัตถุเพี้ยนมากที่สุด
  6. สีแดง(red),สีชมพู(pink) เหมาะสำหรับคนที่กล้ามเนื้อตาล้าจากการใช้คอมพิวเตอร์ แต่ก็ทำให้สีเพี้ยนไปด้วย

รวม ๆ แล้วนะคะ แว่นกันแดด นั้นมีประโยชน์มากกว่าเป็นแค่เครื่องประดับที่ แต่ยังช่วยปกป้องดวงตาที่สำคัญของตัวเองไว้ดีที่สุด สิ่งสำคัญคือ การเลือกแว่นกันแดดนั้นก็จำเป็น ถ้าเลือกให้เหมาะกับการใช้งานก็จะยิ่งทำให้ดวงตาของเรานั้นได้รับการป้องกันได้ดีที่สุดด้วย

#เเว่นกันเเดด #ประโยชน์ของเเว่นกันเเดด #สาระเรื่องเเว่นกันเเดด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *