กระเทียม เป็นเครื่องเทศที่มีลักษณะเด่นที่ทำให้อาหารมีกลิ่นหอม และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง โดยกระเทียมที่เราคุ้นตานั้นก็จะเป็นกลีบที่มีเปลือกสีขาวอมชมพูหรือขาวอมม่วง ตัวกระเทียมด้านในจะเป็นสีขาวครีม รสชาติเผ็ดร้อนเล็กน้อย แต่วันนี้เราจะมาพาหลายคนมาทำความรู้จักกับกระเทียมดำ กันค่ะ คงสงสัยกันใช่ไหมสำหรับคนที่ยังไม่เคยรู้จักเรามาดูกันดีกว่าว่ากระเทียมดำนั้นคืออะไร  

กระเทียมดำ คือ กระเทียมปกติที่เรากินนี่แหละค่ะ แต่ถูกนำมาทำการหมักที่อุณหภูมิสูงประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ก็จะได้กระเทียมดำที่มีเนื้อสัมผัสเหนียว ยืดหยุ่นคล้ายเจลลี่ การหมักบ่มกระเทียมจะช่วยดับกลิ่นฉุนลง ทำให้กระเทียมมีรสชาติหวาน กินง่ายมากขึ้นค่ะ 

  1. สารต้านอนุมูลอิสระสูงและช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน กระเทียมดำมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่ากระเทียมสดถึง 6 เท่า จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการมีอนุมูลอิสระสูงได้ และช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้ระบบภูมิต้านทานโรคดีขึ้น และมีส่วนช่วยในการรักษาโรคได้

2. รักษาอาการปวดและอาการอักเสบในร่างกาย งานวิจัยของแพทย์ทางอายุรกรรม พบว่า สารสำคัญในกระเทียมดำมีส่วนช่วยบำบัดอาการปวดและลดการอักเสบในส่วนต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะไวรัสที่ก่อให้เกิดการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร

3. เพิ่มไขมันดี (HDL) เพียงแค่กินกระเทียมดำ 6 กรัมต่อวัน เป็นเวลา 12 สัปดาห์ มีระดับไขมันดี (HDL) และมีสรรพคุณลดไขมันในเลือดได้

4. บำรุงสมอง และป้องกันโรคความผิดปกติของระบบประสาท เพราะในกระเทียมดำมี GABA ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท พร้อมกันนั้นก็ช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทได้ด้วย

5. จากการศึกษาพบว่า กระเทียมดำสามารถช่วยลดอาการภูมิแพ้ทางจมูกหรือผิวหนังได้ อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

6. กระเทียมดำดีต่อหัวใจ มีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และด้วยสรรพคุณนี้ก็น่าจะดีต่อสุขภาพหัวใจ รวมไปถึงโรคหลอดเลือดหัวใจ

7. กระเทียมดำจะมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และช่วยลดความดันโลหิตด้วย ดังนั้นหากมีภาวะความดันโลหิตต่ำก็ควรหลีกเลี่ยงการกินกระเทียมดำนะคะ เพราะอาจทำให้ความดันตกได้

หากรับประทานกระเทียมดำมากเกินไปก็อาจได้รับผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็ง หรือโรคเรื้อรังที่อยู่ในระหว่างการรักษา ผู้ป่วยที่กินยาละลายลิ่มเลือดเพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ก็ไม่ควรกินกระเทียมดำ เพราะอาจทำให้มีอาการเลือดไหลไม่หยุดได้ ก่อนจะกินกระเทียมดำ อาหารเสริม สมุนไพร หรือยาใดก็ตาม ควรต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เสมอ

#กระเทียมดำ #รักสุขภาพ #ประโยชน์ของกระเทียม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *